Bệnh viện chuyên khoa ngoại thần kinh quốc tế

(INTERNATIONAL NEUROSURGERY HOSPITAL)

65A Lũy Bán Bích - Phường Tân Thới Hòa - Quận Tân Phú - TP.Hồ Chí Minh
ĐT: (028) 39616977- 39616996 - Fax: (028) 39616978

" CHẤT LƯỢNG LÀ NIỀM TIN "

Cấp cứu ngoại thần kinh và giải đáp thắc mắc trong trường hợp khẩn cấp 0947.65.65.65 - 0906 31 9999

ĐIỀU TRỊ CHỨNG CO CƠ QUÁ MỨC BẰNG BOTULINUM TOXIN (DYSPORT)

 

 

Bệnh viện Ngoại Thần kinh Quốc Tế đã triển khai phương pháp chích thuốc Botulinum toxin (Dysport) để chữa chứng co cơ quá mức

 

 

Botulinum Toxin (Dysport) còn gôi tắt là BTX, là một chất có tác dụng điều trị co cơ quá mức. Co cơ quá mức gây ra tình trạng bị vẹo cổ, vọp bẻ (chuột rút), co cứng tay và chân sau tai biến mạch máu não. Các tình trạng co cơ quá mức này gây khó khăn trong sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bệnh. Co cơ dưới da mặt tạo ra các nếp nhăn ở quanh mắt (chân chim) hay vùng trán, có thể ảnh hưởng giao tiếp.

Các tình trạng co cơ quá mức trên sẽ được cải thiện rõ rệt sau khi điều trị với thuốc Botulinum Toxin (Dysport).

Thuốc rất hiếm khi có biến chứng, có thể có một vài tác dụng phụ kèm theo nhưng thường bệnh nhân có thể chịu được và các tác dụng phụ này cũng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn (khoảng 2-3 tuần)

CÁCH THỰC HIỆN

Các chứng co cơ quá mức thường gặp trong các bệnh loạn trương lực cơ, hoặc di chứng sau tai biến mạch máu não, đều là các bệnh thuộc chuyên khoa Thần kinh. Nên việc điều trị có thể thực hiện bởi Bác sỹ chuyên khoa Thần kinh.

Bác sỹ dùng kim tiêm rất nhỏ để tiêm chích từng giọt thuốc vào chỗ co cơ quá mức ở cổ, cơ bắp ở chân hay tay, hoặc chỗ có nếp nhăn trên da mặt. Thời gian thực hiện chỉ khoảng 15 phút. Trước khi chích, bệnh nhân không phải nhịn ăn hay uống và hầu như không cần làm bất cứ xét nghiệm gì. Sau khi tiêm chích xong, bệnh nhân có thể ra về, và làm việc bình thường ngay.  Nhưng bệnh nhân nên cung cấp cho bác sỹ biết kỹ về tiền sử bệnh lý của mình.

CHI PHÍ

Tùy theo loại bệnh và mức độ bệnh, bác sỹ sẽ tư vấn và giúp bệnh nhân có một phác đồ điều trị cụ thể phù hợp cho từng bệnh nhân (số lần tiêm, thời gian tiêm các liều tiếp theo)

MỘT SỐ HÌNH ẢNH THƯỜNG GẶP CỦA CHỨNG CO CƠ QUÁ MỨC

1. Chứng co thắt cơ nửa mặt:

2. Chứng vẹo cổ do co thắt cơ: làm cho mặt và cổ bị nghẹo sang một bên, cúi gập ra trước hoặc ngửa quá mức ra sau

3. Vọp bẻ khi viết: Chứng vọp bẻ của người viết (writer's cramp) làm cho bàn tay và các ngón bị quắp lại hoặc duỗi ra quá mức khi viết

4. Ra quá nhiều mồ hôi ở bàn tay và nách và chứng hôi nách

5. Co các cơ bám da mặt ở vùng quanh góc mắt ngoài (gây ra hình chân chim), góc mắt trong hoặc vùng trán

Các cơ bám da mặt (nằm ngay sát dưới da mặt, nhất là vùng quanh đuôi mắt, và giữa 2 chân mày) thường có biểu hiện co rút do tuổi tác hay do các chứng co thắt cơ nửa mặt. Điều này gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ (các nếp nhăn) hay cản trở trong sinh hoạt, công việc hàng ngày. Càng lớn tuổi thì càng nhiều nếp nhăn, nhưng có người bị sớm hơn, hoặc bị nhiều nếp nhăn hơn so với những người khác.

Điều trị với Botulinum Toxin (Dysport) đem lại hiệu quả rõ rệt. Đây là phương pháp tương đối dễ thực hiện. Sau khi tiêm chích vài ngày, co cơ sẽ giảm dần và mất hẳn vài tuần sau đó. Sau đó, co cơ có thể sẽ xuất hiện trở lại và bệnh nhân có thể điều trị lại với những lần tiêm tiếp theo. Thời gian tiêm lại ở lần kế tiếp thường khoảng 4 tháng kể từ khi tiêm lần đầu tiên. Các Bác sỹ thường khuyên bệnh nhân tiêm lại sau 9 – 12 tháng là hợp lý nhất.

6. Co cứng chân tay sau khi bị tai biến mạch máu não: là một trong những chỉ định chính của phương pháp chích thuốcBotulinum Toxin (Dysport)

 Sau khi bị tai biến mạch máu não (còn gọi là đột quỵ), dần dần các cơ bắp bên bị liệt sẽ trở nên co cứng, tay bị co gấp lại và chân bị duỗi cứng, gây cản trở cho đi lại, sinh hoạt, và luyện tập phục hồi chức năng. Chích Botulinum Toxin (Dysport) làm cho các cơ bắp đó “mềm lại”, đỡ co cứng hơn, tạo điều kiện sinh hoạt và luyện tập phục hồi chức năng được dễ dàng hơn

LIÊN HỆ

Bệnh nhân có nhu cầu có thể liên hệ trực tiếp:Phòng điện cơ và BTX trị liệu, Bệnh viện Ngoại thần kinh Quốc tế, 65A Lũy Bán Bích P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh: 028 39616996 bấm 114

Bài viết liên quan

Hoạt động chuyên môn