Bệnh viện chuyên khoa ngoại thần kinh quốc tế

(INTERNATIONAL NEUROSURGERY HOSPITAL)

65A Lũy Bán Bích - Phường Tân Thới Hòa - Quận Tân Phú - TP.Hồ Chí Minh
ĐT: (028) 39616977- 39616996 - Fax: (028) 39616978

" CHẤT LƯỢNG LÀ NIỀM TIN "

Cấp cứu ngoại thần kinh và giải đáp thắc mắc trong trường hợp khẩn cấp 0947.65.65.65 - 0906 31 9999

GIẢI PHÁP CHO ĐAU DÂY THẦN KINH SỐ 5

Y TẾ - SỨC KHỎE

Giải pháp cho đau dây thần kinh số 5

SGGP - Thứ bảy, 04/08/2012, 00:51 (GMT+7)

Đau dây thần kinh số 5 thường xảy ra đột ngột, trong khoảng thời gian ngắn, từ vài giây đến không quá một phút nhưng nó lại khiến bệnh nhân khổ sở như bị sâu răng. Thậm chí nhiều người mất ăn, mất ngủ, kể cả không dám nói chuyện... vì đau.

Từ Bình Định vào TPHCM, cô giáo N.T.M tìm tới BV Ngoại thần kinh Quốc tế (65 A Lũy Bán Bích, quận Tân Phú) xin gặp PGS-TS-BS Võ Văn Nho, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thần kinh Việt Nam để khám, chữa bệnh.

Theo lời chị kể, thỉnh thoảng chị bị những cơn đau đột ngột hành hạ. Dù uống khá nhiều loại thuốc nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Thậm chí cơn đau ngày một nhiều, đến mức phải xin nghỉ dạy. Ấy vậy mà người ta cứ tưởng mình giả vờ đau vì nhìn bên ngoài không có dấu hiệu gì.

Qua thăm khám, BS Nho đã chẩn đoán chi M. bị đau dây thần kinh số 5. Với phương pháp phẫu thuật giải áp vi mạch chỉ điều trị sau gần 1 tuần lễ, căn bệnh khó chịu của chị M. đã biến mất.

Tương tự, mỗi lần lên cơn đau là bà N.T.H (ngụ tại Bình Thạnh, TPHCM) chỉ còn biết ôm mặt nhăn nhó. 45 năm nay căn bệnh đau dây thần kinh số 5 hành hạ bà mất ăn, mất ngủ và thậm chí bà không dám nói chuyện vì chỉ nói nhỏ thôi, cũng đau đến choáng váng. Nhờ nhiều người “mách nước” bà điều trị bằng sóng cao tần nên đã khỏi hẳn.

Đau dây thần kinh số 5 có đặc điểm là cơn đau mãnh liệt nhưng không kéo dài, chỉ chừng vài dây cùng lắm là 1 phút. Cơn đau thường tự phát hoặc xuất phát từ một điểm đau như cò súng (trigger spot). Đau dây thần kinh số 5 thường xuất hiện một bên, cũng có một số rất hiếm xuất hiện đau dây số 5 hai bên và trường hợp đau hai bên không phải xuất hiện cùng một lúc mà đau một bên trong một thời gian dài rồi sau đó mới xuất hiện phía đối bên. Đau dây thần kinh số 5 là một triệu chứng đặc thù (không phải là một bệnh).

Trên 70% số người đau dây 5 trên 70 tuổi, đau dây 5 cũng được liên kết với những nguyên nhân và cơ chế sinh lý bệnh khác nhau. Đa số các bệnh nhân đau dây thần kinh 5 khi khám lâm sàng là hoàn toàn bình thường. Nên có một số trường hợp bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm từ ban đầu do bệnh sâu răng. Do đó, người ta vẫn gọi là kiểu đau giả vờ. Tuy nhiên, ban đầu khoảng cách khá lâu mới bị đau lại nhưng dần dần mật độ tăng theo tuổi tác thời gian. Bệnh nhân mất ăn mắt ngủ suy kiệt vì đau. Người bệnh không chỉ mất ăn, mất ngủ mà nói chuyện, súc miệng cũng không được vì đau.

PGS-TS-BS Võ Văn Nho, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thần kinh Việt Nam, Giám đốc BV Ngoại Thần kinh Quốc tế người đã điều trị thành công cho gần 3.500 bệnh nhân bằng 2 phương pháp: phẫu thuật giải áp vi mạch và nhiệt đông dây 5 qua da cho biết đau dây thần kinh số 5 là một loại đau rất khó chữa bằng thuốc. Điều trị nội khoa lại không dứt điểm được căn bệnh này nên người bệnh phải sử dụng thuốc thường xuyên gây ảnh hưởng đến chức năng gan, thận. Do đó, nhiều phương pháp ngoại khoa đã được đề cập và áp dụng từ thời kỳ đầu của thế kỷ 20 nhằm cứu chữa loại đau khó chịu này.

Mãi tới hôm nay, vấn đề này vẫn còn nhiều bàn cãi cả về cơ chế lẫn phương pháp điều trị, nhưng hiện nay giải áp vi mạch được đánh giá như là một phương pháp có hiệu quả cao nhất và đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Ngoài ra, nhiệt đông dây 5 tại hạch Gasser qua da bằng sóng radio cũng là một phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay và kết quả rất đáng khích lệ. Hiệu quả điều trị cao (từ 80% đến 90%) ít tai biến, tái phát và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

                                                                                                                                      Vinh Nguyễn

Hoạt động chuyên môn